ระบบ
(System) หมายถึง
ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ
ขั้นตอนการปฏิบัติงานจะต้องปรากฎให้ทราบโดยทั่วกันไม่ว่าจะอยู่ในรูปของเอกสารหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือโดยวิธีการอื่น ๆ องค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต
และข้อมูลป้อนกลับ
ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
กลไก
(Mechanism) หมายถึง สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดำเนินอยู่ได้
โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์การ หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลเป็นผู้ดำเนินงาน
กระบวนการ
(Process) หมายถึง
กิจกรรมที่ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนของแต่ละหน่วย และประสานกันเป็นลำดับภายในระบบ
เช่น กระบวนการออกข้อสอบ กระบวนการพิมพ์ข้อสอบ กระบวนการสอบสัมภาษณ์
กระบวนการสอบข้อเขียน กระบวนการประกาศผล กระบวนการปฐมนิเทศ
ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระบบรับนักศึกษา
ระบบ
และกลไก
nccit.net system
ตัวอย่างของระบบ
http://www.kmitl.ac.th/agritech/nutthakorn/04093009_2204/isweb/Lesson%2018.htm
ตัวอย่างระบบ
ที่มีองค์ประกอบ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และข้อมูลป้อนกลับ
http://rd.vru.ac.th/pdf/announcement_fund/Fund/01.pdf
ขั้นตอนการดำเนินงานการขอยืมเครื่องมือจากศูนย์เครื่องมือฯ
http://www.coop.sut.ac.th/index.php?sec=tool&vdo=2
—
ระบบและกลไกงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ระบบและกลไกงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมา
http://ethics.knc.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=81&Itemid=54
—
เมื่อ
11 มีนาคม 2558 ได้มีโอกาสพูดคุย
เรื่องระบบและกลไก
ในเกณฑ์ประกันคุณภาพภายใน ของสกอ. ปี 2557 ที่มีถึง 7 ระบบในระดับหลักสูตร
ที่ต้องดำเนินการ
และมีหลักฐานว่าได้นำระบบไปสู่การปฏิบัติ
กับ
อ.ศศิวิมล แรงสิงห์ อ.ธวัชชัย แสนชมภู คุณสาธิจิตต์ นกจันทร์ และคุณเรณู อินทะวงศ์
หลังพูดคุย
ผมยกร่างกรอบการเขียนระบบ (Framework
of System) ที่แสดงการเชื่อมโยงของ
input – process – output – feedback ไว้ดังนี้
framework ของ system
framework ของ system
http://www.thaiall.com/pptx/system.pptx
http://www.thaiall.com/iqa
—
มีโอกาสได้ฟังคำชี้แจงเรื่อง
นิยมศัพท์ของ ระบบและกลไก เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552
โดยคุณเพชรี
สุวรรณเลิศ สำนักประกันคุณภาพ ในที่ประชุมผู้บริหารครั้งที่ 9/2552
ตามเอกสารหมายเลข
2 ซึ่งเพิ่มเติมจากคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2551
ระบบ
(System) ประกอบด้วย
วัตถุประสงค์ (Objective) ปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Output)
ตัวอย่างที่
1 ระบบการผลิตบัณฑิตในแต่ละหลักสูตร
วัตถุประสงค์
การผลิตบัณฑิตตามหลักสูตร
ปัจจัยนำเข้า
รับนักศึกษาใหม่ตามหลักสูตร
กระบวนการ
การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร ..
ผลผลิต
บัณฑิตสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
ตัวอย่างที่
2 ระบบการจัดทำรายงานผลการเรียนทุกสิ้นภาคการศึกษา
วัตถุประสงค์
การจัดทำรายงานผลการเรียนสิ้นภาคการศึกษา
ปัจจัยนำเข้า
อาจารย์ส่งผลการเรียนให้สำนักทะเบียน
กระบวนการ
ประมวลผลผลการเรียนตามสูตร และนโยบายของผู้บริหาร …
ผลผลิต
พิมพ์รายงานผลการเรียนเฉลี่ยของนักศึกษาแต่ละคน
แต่ในการประเมินตามคู่มือของ
สกอ. คำว่า ระบบ (System) จะเน้นที่กระบวนการ
หมายถึง
ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง
เพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ ขั้นตอนการปฏิบัติงานจะต้องปรากฎให้ทราบโดยทั่วกัน
ไม่ว่าจะในรูปของเอกสารหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีการอื่น ๆ
องค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และข้อมูลป้อนกลับ
ตัวอย่าง
ระบบการจัดทำรายงานผลการเรียนทุกสิ้นภาคการศึกษา
1.
รับข้อมูลผลการเรียนจากอาจารย์ผู้สอน หรือคณะวิชาหลังสอบปลายภาค 2 สัปดาห์
2.
นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และตรวจสอบความถูกต้อง
3.
ประมวลผลตามเงื่อนไขตามหลักสูตร และนโยบาย
4.
ตรวจสอบผลการประมวลผลในรายละเอียด และในภาพรวม
5.
จัดทำรายงานแยกคณะ แยกประเภท แยกกลุ่มนักศึกษา
6.
ส่งรายงาน และประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องตามลำดับ และเวลา
กลไก
(Mechanism) หมายถึง สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดำเนินอยู่ได้
โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์กร หน่วยงาน
หรือกลุ่มบุคคลให้เป็นผู้ดำเนินงาน เช่น การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบมาดำเนินการ
ควบคุมกิจกรรมให้เป็นไปตามแผนงาน โดยมีรายงานการประชุมคณะทำงาน
รายงานผลการดำเนินการ การประเมินระบบ และสรุปผลการดำเนินงานตามระบบที่กำหนดไว้
ระบบของกระบวนการเทคโนโลยี
แผนผังการทำงานเชิงระบบของกระบวนการเทคโนโลยี
1.
ข้อมูล (input)
เช่น
ปัญหา/ความต้องการ
รวบรวมข้อมูล/หาวิธีแก้ปัญหา
เลือกวิธีการ
2.
กระบวนการ (process)
เช่น
ออกแบบ/ปฏิบัติการ
3.
ผลลัพธ์ (output)
เช่น
ทดสอบ
ปรับปรุงแก้ไข
ประเมินผล
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ชิ้นงาน
ผลิตภัณฑ์
4.
ข้อมูลย้อนกลับ (feedback)
จากหนังสือเรียน
รายวิชาพื้นฐาน “การงานอาชีพและเทคโนโลยี”
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ.2551 หน้า 104
โดย
เพ็ญพร ประมวลสุข – มนตรี สมไร่ขิง – วรรณี วงศ์พานิชย์ – ศิริรัตน์ ฉัตรศิขรินทร
https://www.facebook.com/thaiall/photos/a.423083752271.195205.350024507271/10153126151782272/
ที่มา:http://www.thaiall.com/blog/burin/78/
ตั้งคำถามกลไก
1. กลไก หมายถึง
ตอบ สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดำเนินอยู่ได้ โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์การ หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลเป็นผู้ดำเนินงาน
2.ัระบบ หมายถึง
ตอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ
3.กระบวนการ หมายถึง
ตอบ กิจกรรมที่ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนของแต่ละหน่วย และประสานกันเป็นลำดับภายในระบบ
4.ระบบของกระบวนการเทคโนโลยีมีกี่ประเภท
ตอบ 4 ประเภท
5. จากข้อ4ได้แก่
ตอบ
ตั้งคำถามกลไก
1. กลไก หมายถึง
ตอบ สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดำเนินอยู่ได้ โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์การ หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลเป็นผู้ดำเนินงาน
2.ัระบบ หมายถึง
ตอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ
3.กระบวนการ หมายถึง
ตอบ กิจกรรมที่ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนของแต่ละหน่วย และประสานกันเป็นลำดับภายในระบบ
4.ระบบของกระบวนการเทคโนโลยีมีกี่ประเภท
ตอบ 4 ประเภท
5. จากข้อ4ได้แก่
ตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น